Pages

18/5/09

CHÚA GIÊSU ĐANG SỐNG(Chương V -4)

IV. THỜI Kỳ PHỤC HỒI

Đối với tất cả những trường hợp tật bệnh nói trên, thời kỳ phục hồi có một tầm quan trọng hàng đầu, bởi vì sự chữa lành tùy thuộc vào đó – dù là bệnh nội tâm hay bệnh thể lý. Khi Chúa đã can thiệp một cách lạ lùng và kỳ diệu, đương sự cần một thời kỳ phục hồi để khỏi rơi vào bệnh cũ. Đây là vài khía cạnh của sự phục hồi:

1. Đời sống Bí tích:

Đương sự đã được Chúa chữa lành, đặc biệt cần một sự bồi dưỡng mà Thiên Chúa ban cho qua các Bí tích. Chúng tôi nói đến đời sống Bí tích, bởi vì đây là sự sống, sự sống thần linh được thông qua các Bí tích. Người ta không thể nào bỏ qua, nếu muốn được chữa lành hoàn toàn.

2. Cầu nguyện:

Chính là tiếp xúc trực tiếp với nguồn của sức khoẻ. Tiếp xúc với Chúa quan trọng hơn truyền máu hay chuyền dưỡng khí cho bệnh nhân. Nếu cắt đứt tiếp xúc này, chúng ta liều mình mất đi cái gì còn quý hơn cả sức khoẻ phần xác hay phần hồn. Cầu nguyện là sự hiệp thông tình yêu.

3. Đọc Lời Chúa:

Lời Chúa tẩy sạch (Yn 15,3) và chữa lành:

“Không phải những cây cỏ hay thuốc xịt chữa lành họ, song chính Lời Chúa chữa lành tất cả mọi sự” (Kng 16,12).

Đọc Kinh Thánh và cầu nguyện với đức tin là phương thuốc hiệu nghiệm nhất, vì chính Lời đưa đến Sự Sống đời đời (Yn 6,69).

4. Cộng đoàn:

Nhiều khi người ta không hưởng được hoa quả của ơn chữa lành nội tâm, vì họ tự sống cô lập với cộng đoàn. Hơn nữa, chúng tôi có thể quả quyết: Thiên Chúa muốn tất cả, chứ không chỉ một số chi thể (tức cộng đoàn, Giáo Hội) của Con Ngài đều được lành mạnh.(*)

“Hai hành vi đặc trưng trong sứ vụ của Đức Yêsu Kitô là chữa bệnh và tha thứ. Ngài đã chữa nhiều bệnh tật, chứng tỏ lòng trắc ẩn lớn lao của Ngài trước các thống khổ của nhân loại, nhưng cũng còn có ý nghĩa nữa là trong Nước Thiên Chúa – tức là Thân Thể Đức Kitô – sẽ không còn bệnh tật, cũng như chẳng còn đau khổ nữa. Như thế, ngay từ đầu, sứ vụ của Đức Yêsu có ý nghĩa nhằm giải phóng con người khỏi những sự dữ mà họ phải chịu” (Dịch giả thêm).

Sự chữa lành đầy đủ chỉ xảy ra theo mức độ chúng ta sống mầu nhiệm Thân Thể của Đức Kitô: Thông điệp đức tin và lòng mến, trong sự cậy trông vào hồi chung cụên mãn.

5. Phục vụ:

Tất cả chúng ta đều đi tìm hạnh phúc, đó là lý do tại sao ta muốn được chữa lành. Nhưng sự chữa lành trọn vẹn chỉ tìm thấy trong các mối phúc của Chúa Kitô. Chúa Yêsu đã cho ta khuôn vàng thước ngọc để đạt hạnh phúc: “Cho thì vui hơn là lãnh nhận” (Cv 20,31). Theo mức độ từ bỏ mình để hiến thân phục vụ anh em, ta sẽ đạt được sự chữa lành trọn vẹn.

Khi Đức Yêsu giải thoát Maria Mađalêna khỏi bảy quỷ, bà đã có một thời gian phục hồi lâu dài, để được chữa lành trọn vẹn. Nếu quan sát kỹ, ta sẽ thấy Maria Mađalêna đã trải qua đủ 5 điểm vừa nêu trên.

(*) Mời đọc Thông điệp “Chúa và nguồn sinh khí” của Đức Giáo Chủ Yoan Phaolô II, số 35-37.

(*) Đức Giáo Chủ Yoan Phaolô II đã viết trong thông điệp “Sứ vụ Đấng cứu chuộc”, 1990, số 14.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét