Pages

25/7/09

Tổng lãnh Thiên Thần Michael












Trong bức tranh vẽ trên trần nhà, tường vách thánh đường kính các Thiên Thần ở Palermo có hình cùng tên và chức vị của bảy vị Tổng lãnh Thiên Thần:

1.Michael - Victoriosus - Người chiến thắng
2.Gabriel – Nuntius - Sứ gỉa
3.Raphael – Medicus - Thầy thuốc
4.Uriel – Fortis Socius – Người đồng hành mạnh mẽ
5.Jehudiel – Remunerator - Người làm ơn
6.Barachiel – Adjutor - Người trợ giúp
7. Sealthiel – Oarator - Người bầu cử

Tên Tổng lãnh Thiên Thần Michael đứng đầu bảy vị Tổng lãnh Thiên Thần của Thiên Chúa. Tiên Tri Daniel đã diễn tả Tổng lãnh Thiên Thần Michael đứng về phía Thiên Chúa: “Thời đó, Michael là đấng vẫn thường che chở dân người.” ( Daniel 12,1).

Ông Bà Cha Mẹ nào ngay từ lúc con cháu còn nhỏ thơ bé cũng đều to nhỏ âm thầm cầu xin với các Thiên Thần phù hộ cho đời sống thể xác lẫn tinh thần của chúng.

Bằng an hồn xác là nhu cầu căn bản rất cần thiết cho đời sống.

Sống lòng bác ái giúp đỡ nhau, kính trọng sự sống, điều chân thật lẽ phải luôn là nhu cầu làm nên khung nền kiến tạo đường đời sống tình liên đới con người với nhau trong xã hội.

Sống thể hiện một đời sống trong tương quan tình liên đới với Đấng là nguồn đời sống, nguồn tình yêu và ơn tha thứ, luôn là nhu cầu khát vọng của tinh thần con người ở đời.

Nhu cầu tinh thần này không chỉ là nhu cầu thiêng liêng đạo giáo, nhưng đó là nhu cầu đời sống văn hóa của con người ở vào mọi thời đại. Nhu cầu tinh thần văn hóa này cùng với những nhu cầu khác cho sự sống thể xác giúp đời sống có đầy đủ ý nghĩa, triển nở cùng mang đến niềm vui hạnh phúc.

Các Thiên Thần của Thiên Chúa, nhất là Tổng lãnh Thiên Thần Michael, là Sứ gỉa của Thiên Chúa gửi sai đến cùng đồng hành trợ giúp con người trong mọi hoàn cảnh đời sống thể hiện tình bác ái vị tha.

Tổng lãnh Thiên Thần Michael còn có danh hiệu “Quis ut Deus – Ai bằng Thiên Chúa”. Tổng lãnh Thiên Thần Michael ngày xưa đứng ra chống lại qủi dữ Luxiphe, sự tội lỗi. Ngài đứng về phía Thiên Chúa phù hộ cho con người. Thiên Chúa, Đấng là nguồn sự sống, không gì có thể thay thế vào chỗ Ngài được.

Là con người sống trong trần gian với mọi tương quan liên đới, có khi có được cơ hội may mắn tốt đẹp, có được địa vị cao sang quyền thế, có đời sống sung túc hơn người… Nhưng dẫu vậy, con người vẫn luôn hướng lòng về điều gì là sự chân thật, sự tốt lành thiện hảo. Vì chính điều này mới mang đến cho đời sống có ý nghĩa tràn đầy.

Với người tín hữu Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa là Đấng của sự chân thật, sự tốt lành thiện hảo, là Thiên Chúa của lòng khoan dung tha thứ, của hy sinh từ bỏ qua Thánh Gía Chúa Giêsu Kitô.

Lễ kính Tổng lãnh Thiên Thần Michael 29.09.2008

Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long

0 nhận xét:

Đăng nhận xét