Pages

18/7/09

Thấy Chúa hiện ra

ẤN ĐỘ Một học sinh đề xướng thành lập trung tâm cầu nguyện trong làng sau khi khẳng định mơ thấy Chúa Giêsu
Bài của Francis Maria Britto

AMBIKAPUR, Ấn Độ (UCAN) – Một túp lều bị bỏ hoang nằm ở ngoại ô của một thị xã ở miền trung Ấn đã trở thành trung tâm cầu nguyện theo sự hướng dẫn của một cậu bé 10 tuổi, người khẳng định đã mơ thấy Chúa Giêsu.
Rohit Rajan Toppo, học sinh lớp sáu, đã đề xướng thành lập trung tâm tại một ngôi làng gần Ambikapur, bang Chhattisgarh, cách New Delhi 1.300 kilômét về phía đông nam.
Được gọi là Nani Ashram, trung tâm thu hút hàng trăm người kể cả người Ấn giáo. “Người ta đến cầu nguyện tại đây hàng ngày”, theo cha Suman Xaxa, đứng đầu ban quản lý trung tâm có năm phòng này.
Nữ tu Elizabeth Ekka kể lại, trung tâm được thành lập vào tháng 11-2005 sau khi Toppo nói tại một buổi cầu nguyện ở gần đó rằng họ cần làm vệ sinh ngôi nhà này và biến nó thành một trung tâm cầu nguyện. Nữ tu là một thành viên trong ban quản lý, gia nhập trung tâm ngay từ đầu.
Nữ tu dòng Thánh Annê cho UCA News biết những người lớn tuổi chỉ cho cậu bé các ngôi nhà khác gần đó mới đẹp hơn, nhưng em không chịu. “Chúa muốn ngôi nhà này”, em nói. Vì thế dân làng đã sửa chữa và dọn dẹp túp lều bỏ hoang đó.
Cái tên Nani Ashram liên quan đến một nữ tu lớn tuổi dòng Thánh Annê quản lý một trang trại của giáo phận và ở đó cách đây nhiều năm. Người ta thích gọi chị là nani (bà), cha Xaxa giải thích và cho biết thêm có nhiều ý kiến thay đổi tên trung tâm. Toppo đã sống tại một trong các căn phòng ở đó với bố mẹ và hai em trai từ ngày 20-2-2006.
Em cho UCA News biết khi em cầu nguyện, em thỉnh thoảng có cảm giác như có một dòng điện chạy trong người, và lúc đó Chúa Giêsu hiện ra với em dưới hình ảnh Chúa Thương xót và truyền thông điệp cho em.
Trung tâm cầu nguyện này “sẽ trở thành một trung tâm lớn”, theo Toppo, hiện đang học tại trường trung học tiếng Hindu do giáo phận Ambikapur quản lý.
Mẹ của em là bà Sushma cho UCA News biết, con bà trước đây thường bị những cơn đau dữ dội ở chân và cả thân mình, bắt đầu vào ngày 22-12-2004. Lúc đó gia đình người bộ tộc Oraon này đang ở trong giáo xứ Saraitoli, thuộc giáo phận Jashpur gần đó, và tham gia các nghi thức cầu nguyện đặc sủng.
Các bệnh viện tốt nhất trong vùng không thể chẩn đoán được bệnh của em. Bà Sushma kể lại, “nó được chữa khỏi hoàn toàn là nhờ cầu nguyện” hôm 15-3-2005.
Theo Bố của Toppo là ông Gyan Prakash, cậu bé mơ thấy Chúa Giêsu lần đầu tiên vào ngày 3-3-2005. Ông Prakash, ghi lại những việc xảy ra có liên quan đến và các thông điệp được truyền đạt cho con ông, kể lại rằng trong giấc mơ đó Chúa Giêsu hứa sẽ chúc phúc cho gia đình Toppo và còn bảo cậu bé nói ông của mình đừng làm thawich (tượng ảnh Ấn giáo) nữa.
Khi bố mẹ Toppo, cả hai đều là giáo viên nhà nước, được thuyên chuyển công tác đến Ambikapur tháng 11-2005, họ bắt đầu tổ chức các nghi thức cầu nguyện. Trong một buổi cầu nguyện vào tháng đó, cậu bé gọi tên của năm người và nói rằng Chúa Giêsu muốn họ trở thành thành viên thường trực hướng dẫn trung tâm cầu nguyện. Vào một ngày khác, cậu bé chọn Nani Ashram làm nơi tổ chức cầu nguyện thường xuyên.
Nữ tu Ekka nhận thấy cậu bé gọi tên một cách chính xác mặc dù em mới tới vùng này và không quen biết người dân địa phương. Chị cho biết những người có mặt tại các buổi cầu nguyện coi các giấc mơ của cậu bé là thật. Hơn nữa, “Chúng tôi cảm thấy Chúa đã ban cho cậu bé một đặc ân nào đó”, theo Nirmal Kerketta, một thành viên khác trong ban quản lý trung tâm. Ông nói với UCA News: “Vì thế chúng tôi đã đến cầu nguyện tại đây”. Các thành viên khác ở gần trung tâm.
Nữ tu Ekka cho biết, Toppo làm cho chị nhớ đến đoạn Kinh Thánh mà Hài Nhi Giêsu nói với các kinh sư. “Cách ông đang cầu nguyện, tôi cảm thấy xa lạ”.
Cha Xaxa trở thành thành viên ban quản lý trung tâm sau khi cậu bé đặc biệt kêu gọi ngài dâng lễ sau một buổi cầu nguyện vào ngày 1-12-2005. Cậu biết nói với vị linh mục đang làm giám quản của tòa giám mục, rằng em thấy một bồ câu trắng đậu trên vai vị linh mục và rằng Chúa Giêsu muốn ngài tham gia thừa tác vụ cầu nguyện này. Cha Xaxa nói: “Đây là một ơn gọi trong ơn gọi của ngài”.
Chainsahi Kispotta, một viên cảnh sát và là thành viên trong ban, cho UCA News biết lời giải thích của Toppo về các đoạn Kinh Thánh làm ông nhớ đến đoạn Kinh Thánh: “Ta sẽ mạc khải qua miệng trẻ em”.
Ashram là một “vùng đất thánh” đối với Apolina Kerketta, người viếng thăm trung tâm. Giáo viên này cho biết bà nghe kể về trung tâm qua người hàng xóm theo Ấn giáo, người đã được chữa lành bệnh sau khi cầu nguyện tại trung tâm. Giờ đây người phụ nữ Ấn giáo này muốn trở thành người Công giáo, theo Kerketta, đến từ một thị xã cách đó khoảng 100 kilômét.
Một người nữa là Mamta Toppo, học sinh lớp 12, cho biết em đã đến cầu nguyện một ngày bởi vì em nghe nói cầu nguyện ở đây rất linh nghiệm.
Đức cha Patras Minj của Ambikapur cảm thấy những điều đang xảy ra tại Nani Ashram là “có thật”. Ngài nói với UCA News: “Rất nhiều nhóm đến đó. Nó đã đánh thức lại đức tin của người dân”. Theo vị giám chức dòng Tên, ngay cả những người thuộc các tôn giáo khác cũng đến cầu xin được lành bệnh.
Một số người hoài nghi về việc làm này, ngài thừa nhận, ngay cả một số linh mục lúc đầu cũng nghi ngờ về tính xác thực trong những lời khẳng định của cậu bé.
Một giáo dân không muốn nêu tên nói với UCA News: “Chúng ta hãy xem nó kéo dài được bao lâu”. Ngôi làng này cách đường nhựa ba kilômét. “Đó là một nơi xa xôi hẻo lánh, đặc biệt là đối với phụ nữ đi về một mình vào ban đêm”.
Mặc dù vất vả nhưng một số người đến ở cầu nguyện một ngày, có người đến ở cầu nguyện một vài ngày. Chỗ sinh hoạt ăn ở chật hẹp, nhưng đàn ông và phụ nữ ngủ theo nhóm riêng ở nơi được chuẩn bị sẵn. Mỗi người đến viếng trung tâm được tính 10 rupi (khoảng 0,22 Mỹ kim) làm lệ phí đăng ký và 25 rupi tiền ăn ở một ngày.
Toppo tiếp tục đi học, đeo ảnh chịu nạn trên áo. Em nói em biết người khác nói về em, nhưng không ai chê cười em. Em nói với UCA News: “Một vài đứa bạn xin em cầu nguyện cho họ”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét