Pages

9/8/09

làm thế nào để cầu nguyện

Nói đến cầu nguyện hay gặp gỡ Chúa, chúng ta thấy có người có thái độ thất vọng, vì họ đã nhiều lần thử, nhiều lần quyết tâm cầu nguyện mà vẫn chẳng thấy kết qủa gì, chẳng thấy thay đổi được bao nhiêu nên chỉ thời gian ngắn họ lại bỏ cuộc. Đã có người sa lầy, ngụp lặn trong những vết nhơ, trong những yếu đuối của mình nên chán ngán và nản chí, chẳng còn chút hứng khởi gì để muốn thay đổi đời sống, hoặc đã có người khi nghe nói cầu nguyện, họ tỏ ra lạnh nhạt, dửng dưng vì nếu đồng ý theo thì sẽ phải vất vả thêm, sẽ phải bận tâm, bận trí thêm, bị phân tâm lại mất thêm một phần giờ giấc nữa. Một đời sống đã đầy những công việc, giờ giấc đã khít khao rồi, tâm trí đầy ắp những chương trình phải làm rồi nên mỗi ngày, tối thiểu, chỉ cần cố gắng giữ một số giờ kinh của cộng đoàn là ổn rồi, là mãn nguyện hả hê rồi, là vượt mức rồi. Và còn nhiều tâm trạng, thái độ hay còn nhiều lý do khác nữa để thoái thác việc cầu nguyện riêng.

1. "Không có giờ", đó là câu nói nằm lòng, gắn chặt trên môi con người thời đại hôm nay. Mỗi khi có ai hỏi : "anh hay chị có cầu nguyện không và cầu nguyện thế nào ?", thì cũng giống như khi hỏi các bậc cha mẹ có giáo dục con cái không, câu trả lời vẫn luôn chỉ là "tôi không có giờ". Chúng ta thấy lý do của các bậc cha mẹ cũng hợp lý thôi, vì họ phải bận bịu làm ăn, lo đời sống vật chất đã hết ngày. Nhưng thực ra, nếu chú ý một chút, chúng ta sẽ thấy những lúc rảnh rang, họ lại hay tụm năm tụm ba, đàn đúm kháo láo với nhau về chuyện nuôi bò, nuôi heo... còn chuyện "nuôi tâm hồn" con cái thì chẳng mấy ai nói đến, hoạ chừng có nói đến thì chỉ là những lời kêu ca trách móc khổ sở vì con với cái. Câu trả lời của các bậc cha mẹ là "không có giờ" như thế, thật không chính đáng tí nào, bởi vì trách nhiệm và bổn phận của cha mẹ, từ ngày thành lập gia đình, đã được chính họ tự nguyện cam kết ? Vì biết bao câu trả lời "vu vơ" như thế mà gia đình, xã hội, Giáo Hội bị khổ đau, sinh ra biết bao tệ nạn, chất thêm những gánh nặng phải lo... Cũng vậy, những ai quan niệm việc cầu nguyện cần có thì giờ thì đúng thật họ chưa biết cầu nguyện là thế nào. Không có thời giờ cũng là một cách nói khéo để chiều theo tính ươn lười, ngại khó khăn, thiếu nghị lực kiên nhẫn, không chịu nổi... Không có thì giờ để cầu nguyện thì khi có thì giờ cũng khó mà cầu nguyện. Người Kitô hữu kêu là không có thì giờ, thật ra đó không phải thiếu thì giờ mà là thiếu tình yêu, thiếu tấm lòng. Khi ai đã quen cầu nguyện thì việc cầu nguyện sẽ giúp họ biết dùng thì giờ và nó còn làm cho cõi lòng thanh thản, bình an, kiên cường, thêm nghị lực. Ai có đời sống cầu nguyện người đó sẽ nhận thấy hoa trái của việc cầu nguyện như thế nào. Một công việc mà hai người cùng làm, một người có cầu nguyện, một người không, và cả hai cùng hoàn tất công việc, thử hỏi ai là người vui hơn. Khi người ta làm việc mà có Chúa hiện diện, gặp gỡ được Chúa trong công việc đó, thì niềm vui dạt dào tận đáy sâu tâm hồn, thêm sức sống và công việc đó sẽ đi vào vĩnh cửu. Những công việc hằng ngày được biến nên điểm gặp gỡ Chúa thì công việc đó được tràn đầy ý nghĩa, đặt ta vào dòng thời gian một cách chủ động : không chỉ làm cho hết việc mà là làm cho tốt. Người làm việc với sự hiện diện của Chúa thì dùã công việc có nặng nề, vất vả, vẫn cảm thấy vui, vẫn cởi mở với đời, với mọi người chung quanh. Vì thế cầu nguyện là "lồng" Chúa vào mọi công việc, mọi giờ giấc, mọi nơi chốn, dù ở đây hay ở kia, với đám đông hay một mình, người cầu nguyện sẽ không cảm thấy lẻ loi, thất vọng, nản chí... Bởi vì họ đang làm với một NGƯỜI KHÁC. Chúng ta càng chan hòa lời cầu nguyện vào cuộc sống, chúng ta càng kiên cường, tự tin, càng khiêm tốn, vui tươi và có sức hấp dẫn người khác, tạo được sự bình an, hiệu qủa công việc được người khác tín nhiệm. Những người sống ươn lười, dựa dẫm, tránh né, hời hợt... sẽ là những người lãng phí thì giờ biết chừng nào. Vậy, việc cầu nguyện không phải là một công việc trong muôn ngàn công việc, được xếp thứ tự ưu tiên, lúc này tôi học, kế tiếp tôi lao động, rồi kế tiếp nữa... nữa... tôi... tôi mệt lả ra rồi mới tới giờ tôi cầu nguyện. Cầu nguyện là đưa Chúa chan hòa vào trong cuộc sống, vào mọi công việc và lúc đó, chúng ta không còn lý do để nói là "không có giờ". Thánh Phaolô dạy : "Dù anh em ăn, dù anh em uống, dù anh em làm việc gì, thì hãy làm cho sáng Danh Chúa" (1 Cor 10,31).

2. Một tâm trạng khác mà chúng ta vẫn thường gặp ở giới trẻ là : không cầu nguyện được vì cuộc sống hôm nay có qúa nhiều thứ bận tâm; họ phải chạy theo những nhu cầu tiến bộ của khoa học kỹ thuật tân tiến, họ phải chạy đua với những bạn bè về nhu cầu hưởng thụ vật chất một cách tối đa nên họ phải quay cuồng chóng mặt, dồn dập những công việc phải làm, không có điểm dừng, không bao giờ thỏa mãn. Đó là một tình trạng rối loạn tiêu hóa hưởng thụ, đó là một tình trạng con người bị chẻ ra qúa nhiều mảnh, bị phân tâm qúa mức làm cho đầu óc không còn đủ khả năng để tập trung, không còn tâm trí đâu để nghĩ tới đời sống tâm linh, chỉ còn cụ thể và cụ thể, thực dụng và thực dụng. Vì thế, dưới cái nhìn Đức Tin, ta có cảm tưởng như người ta đang nói, đang vung tay múa chân về đủ mọi chuyện, nhưng tâm hồn lại không thật sự biết rõ mình, không biết rõ mình nói gì và làm gì. Chúng ta thử chứng kiến một người mất trí, họ đang đi ngoài phố, khua tay múa chân, la hét ầm ỹ, nhưng lại chẳng biết mình làm gì và người khác cũng chẳng hiểu họ làm như thế để làm gì. Tình trạng mất gốc của đời sống đức tin cũng gần như vậy, và như thế làm sao nói gì được tới sự gặp gỡ Thiên Chúa, làm sao cầu nguyện sốt sắng được khi chỉ cố gắng giữ những khoản luật tối thiểu về kinh sách, bí tích.

Chúng ta đang sống trong một thế giới mang nhu cầu hưởng thụ tối đa, đang thu hút mạnh mẽ và làm quên đi mất thực sự ý nghĩa đời mình là gì, quên mất nguồn gốc của mình, phàm tục hóa tất cả vũ trụ, giản lược cuộc sống vào nhu cầu vật chất. Trong thế giời đó, người Kitô hữu cần phải nhận thức rõ Hồng Ân của mình, nhận thức rõ Đức Tin của mình và nhờ Đức Tin mà giải thích tất cả toàn bộ thực tại của cuộc sống. Người Kitô hữu ít nhiều cũng nhận ra rằng cuộc sống đời mình có được ý nghĩa là nhờ có Chúa hiện diện, nhờ lòng thương yêu của Chúa và chỉ nhờ Ngài mà ta sống và hoạt động.

Không cầu nguyện là quên mất điều chủ yếu, là sống như thể không có Chúa, gạt Ngài qua một bên, đặt Ngài đứng bên lề cuộc đời. Trong khi đó Ngài vẫn luôn ở đây, hiện diện tại chỗ này, trong hoàn cảnh và cuộc sống của mỗi người, Ngài vẫn cưu mang chúng ta, ấp ủ tình thương yêu nồng nàn với chúng ta. Bà Madeleine Delbrêl nói : "Nếu muốn thành thực, thì tôi không được đối xử với Thiên Chúa như Người không hiện hữu, vì nói cho cùng, từ nay Người không còn là cái gì không thể có được nữa. Tôi đã chọn con đường mà tôi cho là thích hợp nhất để nói lên sự thay đổi viễn tượng cuộc đời tôi : Đó là cầu nguyện". Hoặc một tác giả viết : "Đã bao năm rồi, tôi đã loay hoay xoay sở, dằn vặt trong thân phận kiếp người tôi, để rồi tới một giai đoạn, Chúa đã đánh động, soi sáng cho tôi, tôi xác tín được Chúa luôn trung thành, không bỏ rơi tôi, từ đó tôi bắt đầu cầu nguyện và cầu nguyện liên lỉ".

Không cầu nguyện được là vì không muốn, và không muốn là vì không yêu. Một thanh niên có một cô bồ, rồi hẹn hò gặp gỡ, nhưng cô ta có nhiều lý do để từ chối gặp mặt. Như thế thì phải xét lại tình yêu, vì có lẽ tình yêu đang chuyển hướng. Khi yêu nhau mấy núi mấy sông cũng không ngại, mưa nắng, gió bão cũng không ngăn cản được bước chân đến với nhau, người ta có thể dung dăng dung dẻ hết đường phố này đến đường phố kia mà không phải nói lời nào hay ho, thế mà tâm hồn vẫn lâng lâng dạt dào tình yêu vô tận. Cũng vậy, chính tình mến sẽ thúc đẩy cầu nguyện và khi đó chẳng có lý do gì để từ chối đến với Ngài.

Người ta cũng không cầu nguyện được vì sợ mất đi nhiều nguồn vui của cuộc đời, cuộc đời thì vắn vỏi biết bao nhiêu thứ phải chạy đua trong việc thụ hưởng sợ phải giảm bớt của cải, đồ đạc tiện nghi, mất đi bao nhiêu của ngon vật lạ, bao nhiêu trò vui hả hê của trần gian... cầu nguyện sẽ trở thành một con người cổ lỗ sĩ, một ông cụ non, đi sau thời đại.

Thực ra, đó là những suy nghĩ hay lo sợ của người chỉ nhìn thấy tất cả là trần gian, tất cả là hưởng thụ, hưởng thụ một cách tầm thường và ích kỷ. Nhưng tất cả trần gian này có thể làm thỏa mãn được chăng ? hay hạnh phúc, bình an vẫn cứ vuột khỏi tầm tay họ. Người cầu nguyện là người làm chủ được chính mình, họ được chiếm hữu tình yêu tuyệt vời, tình yêu đó có giá trị hơn tất cả và không có gì có thể kéo họ ra khỏi tình yêu đó nữa. Thánh Augustinô nói : "Người không cầu nguyện như người soi gương rồi quên mất mặt mình". Sách gương Chúa Giêsu dạy : "Cầu nguyện là về lại nguồn, là tập trung lại với cái làm nên con người chúng ta và sứ mạng chúng ta. Nhờ cầu nguyện, Đức Giêsu đặt mình được vào ý muốn của Chúa Cha, Đấng đã sai Ngài".

3. Một khó khăn khác trong việc cầu nguyện là : hay chia trí, lo ra, không tập trung được. Đây là vấn đề một số đông chúng ta mắc phải. Miệng thì đọc, còn lòng trí để tận đẩu đâu, miên man nghĩ hết chuyện này đến chuyện khác. Từ đó, cảm thấy việc cầu nguyện cần phải làm cho vội, cho nhanh, cho hết kinh hết giờ, đọc lấy đọc để, đọc chộp giật nín thở, nuốt chữ nuốt dấu, trở thành thói quen máy móc... và rồi lúc đọc xong chẳng biết mình đọc những gì. Hoặc khi phải tĩnh tâm trong cô tịch, bên ngoài xem ra có vẻ nghiêm trang thinh lặng, nhưng bên trong thì ôi thôi, nó cứ rộn lên như cái chợ, bao nhiêu vấn đề, bao nhiêu chương trình, bao nhiêu việc phải làm... nó cứ rộn lên trong trí, cả bộ mặt nó cứ đờ ra, ngồi đó như như ngồi trên đống than hồng, như trong ổ kiến lửa, chỉ muốn bật dậy, thoát ra ngoài càng sớm càng tốt. Khi đó họ cảm thấy lời kinh như bay vút vào cõi không gian vô tận để rồi vẫn cứ thấy mình mãi quạnh hiu. Họ không thể tập chung vào công việc hiện tại, không sống được trọn vẹn giây phút ở đây và lúc này... như thế họ sẽ mau ngán ngẩm và có đủ lý do để chán việc cầu nguyện. Nếu có giờ, xin mời các bạn đọc cuốn "Phép lạ của sự tỉnh thức" của Thượng Tọa Nhất Hạnh, nói về thái độ này rất hay.

Nếu cái tâm không tịnh được, thì chúng ta cần xét lại xem, khi cầu nguyện chúng ta có phải gắng sức gồng mình không ? tỏ ra quá trịnh trọng không ? bộ mặt đâm ra căng thẳng không ? Đang khi lẽ ra việc cầu nguyện cần một tâm hồn thanh thản, nhẹ nhàng, bình an như đi chơi hoặc như đến thăm một người bạn thân tình, hàn huyên tâm sự ; hoặc xem xét hoàn cảnh chung quanh, nơi chốn chỗ ở... có giúp ta chú tâm, tập trung dễ dàng không ? hay qúa ồn ào, náo động ? Nếu cần ta nên dứt bỏ nơi ấy mà tìm chỗ khác cô tịch hơn, thuận tiện hơn. Một cách khác để dễ chấm dứt sự chia trí là khi có hình ảnh gì đó đang diễn ra trong tâm trí của ta, chúng ta có thể dùng ngay những hình ảnh đó, ngay những câu chuyện đó để cầu nguyện, dâng lên Chúa những hình ảnh, những tư tưởng đó với tấm lòng thiết tha của người con thảo. Bà Madelein Delbrêl nói : "Khúc gỗ cháy trong bếp không bận lòng đến cảnh trí chung quanh. Chúng ta đang ở trong một lò lửa diệu kỳ, nếu nó không đốt cháy chúng ta là tại chân ta đứng ngoài, chứ không phải tại cảnh vật làm chúng ta chia trí lo ra".

Ai cũng biết rằng chúng ta bị chia trí lo ra là vì chúng ta còn lo toan tính toán nhiều chuyện qúa, đủ mọi chương trình, đủ mọi chi tiết nhỏ nhặt, hết chuyện này kéo theo chuyện kia. Vâng, lo toan cũng là chuyện đúng thôi, nhưng đâu có phải mọi chuyện ta đều giải quyết được đâu, nó ngoài tầm tay chúng ta mà chúng ta vẫn cứ bị chi phối. Tất cả những chuyện đó, và đứng trước mặt Chúa thì cái gì quan trọng hơn ? Trước mặt Chúa mọi thụ tạo chỉ là con số không, như sáp trước lửa. Chúng ta có giám can đảm gạt bỏ những bận tâm đó hay nó lại quan trọng hơn cả Thiên Chúa là Người Cha thân yêu của chúng ta ? Chúng ta có giám phó thác cho Ngài những bận tâm đó không ? hay chúng ta lại thích sắp đặt, đi bước trước, bỏ mặc Chúa đằng sau, đặt Chúa vào những chương trình đã rồi, không lấy làm thích thú mấy về việc Chúa quan phòng. Một ngôi nhà kia đang bị cháy ở tầng chệt, ông bố chạy thoát ra được, thấy thằng con đang ở hành lang lầu trên, ông bảo nó nhẩy xuống, nó thấy khoảng cách qúa xa, nó không tin tưởng vào đôi tay của bố nó nên nó không giám nhảy... Chúng ta cần mạo hiểm tin tưởng vào bàn tay của Chúa là Cha nhân ái, để "dù có phải đi trong thung lũng tối đen hiểm nguy, lòng tôi không lo sợ tai họa gì, vì có Chúa ở cùng tôi... khiến tôi an lòng". Ngài sẽ giúp chúng ta trong những lo toan đúng đắn, và xua đuổi những lo lắng vẩn vơ, lo bò trắng răng. Số đông chúng ta còn e dè, ngại tin vào Chúa và tưởng rằng nhiều chuyện sẽ không xong nếu ta không tự mình bắt tay vào. Thế thì Thiên Chúa của chúng ta đâu rồi ? Ngài đi dạo chơi rồi chăng ? Ngài có dính dáng gì đến cuộc sống chúng ta không ? Trong lần làm phép lạ hóa bánh ra nhiều (Ga 6,1-15), Đức Giêsu bảo dân chúng hãy ngồi xuống, các tông đồ và các môn đệ thì lăng xăng lo lắng kiếm đâu ra bánh. Trong năm ngàn người đó, đã có mấy người tin mà ngồi xuống ngay ? Bởi vì họ còn dáo dác, chạy qua chạy lại, tìm kiếm cái gì đó để nhét cho đầy bụng. Nhưng từ các tông đồ, các môn đệ cho đến dân chúng khi đã bí lối, cùng đường hết rồi, bấy giờ họ mới từ từ ngồi xuống, bắt đầu từ những nhóm nhỏ... và cuối cùng , khi đã ngồi xuống hết ; họ được ăn no nê, thỏa sức. Họ ngồi xuống tức là họ đã tin vì họ đã chẳng tìm được cái gì hơn, họ cùng đường, chịu trận rồi, nên phải buông bỏ thôi... Còn chúng ta hôm nay thì sao ? Chúng ta có thái độ nào khi phải buông bỏ công việc để Chúa làm, chúng ta vui tươi hay rầu rĩ, hay lo lắng ngại ngùng ?

Thánh Francois de Sale viết : "Trong giờ cầu nguyện, mong bạn đừng làm gì khác, mà hãy đặt con tim bạn thực sự bên cạnh trái tim nhân lành của Chúa và qua nhiều lần như thế, Chúa sẽ ngoảnh mặt lại với bạn, lúc ấy, giờ cầu nguyện của bạn sẽ là những giây phút tuyệt vời". Tác giả Pierre Van Brieman viết trong cuốn "Như tấm bánh bẻ ra" như sau : "Cầu nguyện là mở tâm hồn, mở trái tim và đôi bàn tay trước mặt Thiên Chúa. Tôi còn bám víu vào nhiều thứ trong đời sống của tôi và quyết nắm chặt lấy chúng trong tay : của cải vật chất, tinh thần, công việc, địa vị của tôi, bạn bè, nguyên tắc của tôi, hình ảnh của tôi... Nếu tôi mở tay ra, những "của cải" trên vẫn còn đó, có lẽ không một vật nào rơi bớt đi, nhưng ít nhất đôi bàn tay tôi đã mở. Thái độ đó là thái độ của người cầu nguyện. Một thời gian sau đó, nếu tôi chịu lưu lại khá lâu với đôi bàn tay mở rộng, Thiên Chúa sẽ đến. Ngài sẽ nhìn vào tay tôi xem tôi có gì trong tay. Ngài sẽ thấy được nhiều thứ... rồi Ngài bảo tôi : "Con có cho phép Ta lấy hết các vật này đi không ?" Tôi sẽ thưa : "Xin Chúa cứ lấy, con đến với đôi tay mở rộng là để Chúa lấy đi những gì Chúa muốn".

Thánh Thomas phân biệt 3 loại cầm trí :

- Để trí vào lời đọc

- Để trí vào ý nghĩa

- Để trí vào Chúa và điều cầu xin.

Cách thứ ba là cách tốt nhất, cần nhất và hợp với khả năng của mọi người. Còn Thánh Gregoire nói : "Thiên Chúa không nghe kẻ cầu nguyện mà chính họ lại không nghe họ". Thánh Augustino nói : "Sự phấn đấu của ta như một cuộc hành trình, lên đường đầy gian nan, vất vả. Lậy Chúa, Ngài chẳng cần đi tới đâu, nhưng phần chúng con, phải vất vả lên đường tìm đến Ngài" (Tự thuật 8,3). Trong Tin Mừng, Đức Kitô cũng trách người ta khi đọc kinh cầu nguyện mà chỉ là môi mép bên ngoài : “dân này thờ Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng trí thì xa Ta" (Mt 15,8).

Khẩu tụng tâm suy, đó là điều cần phải làm trong khi đọc kinh, điều đó đòi hỏi một sự chú tâm :

Một ngày kia có người đến nói với thiền sư Ikhyu :

- Bạch thầy, xin thầy vui lòng cho tôi một câu châm ngôn về thượng trí.

Ikhyu liền lấy giấy bút viết : "Chú tâm".

Người kia hỏi : có vậy thôi sao.

Ikhyu liền viết : "Chú tâm ! Chú tâm ! "

Bất nhẫn, người ấy nói : "Thực tình tôi chưa thấy có gì là sâu sắc, tế vi nơi ngài vừa viết".

Ikhyu lại viết : "Chú tâm ! Chú tâm ! Chú tâm ! "

Người nọ giận dữ hỏi lại : "Thế thì chữ ấy có nghĩa gì ?"

Ikhyu trả lời : "Chú tâm nghĩa là chú tâm".

Kinh nguyện, về phía con người, chính là chú tâm vào Thiên Chúa, làm cho việc kết hợp trở thành thân thiết, sống động, trong chính giây phút hiện tại : "Ngài ở đây và tôi ở đây, trong một cuộc hẹn hò tình yêu mà tôi đợi chờ tất cả nơi Ngài".

Hãy bắt đầu đi bắt đầu lại, trung thành kiên trì miệt mài mới đáng kể.

Kết
Tất cả những lý do trên thực sự phản ánh cái nghèo của ta, một cái nghèo bi đát thực sự, như lời Đức Giám mục Helder Camara : "Người nào là người nghèo nhất ? Chính là người : Giữa môi trường đang sống, không cảm nhận được tình yêu, không đón nhận tình yêu... Không có cái nghèo nào cùng khốn hơn, đau đớn và xót xa hơn cho bằng cái nghèo không có tình yêu".

Chúng ta cần vượt qua cái nghèo đau xót của thân phận con người. Và chỉ có một cách thức duy nhất là mở lòng ra để đón nhận sự "giầu có" của Thiên Chúa. Chính sự cầu nguyện làm cho mọi thực tại trần gian được ngập tràn trong tình yêu của Thiên Chúa. Tất cả cuộc sống trở nên phong phú :

"Thiên Chúa hiện diện không phải lôi ta ra khỏi biến chuyển của cuộc sống hằng ngày, nhưng chuẩn bị cho dòng biến chuyển ấy từng giờ, để ta lại có một chỗ hẹn với Ngài. Ngài ở đó với ta, để đón nhận mọi sự, để hành động với ta, và việc gì ta làm cũng biến thành một hành vi thực hiện Thánh Ý Ngài ! "

Và mọi giây phút sung mãn tròn đầy : như lời Mẹ Têrêsa Calcutta : Khi người ta hỏi Mẹ : Mẹ không có kho lẫm, tích trữ của cải, không có qũy để bảo đảm cho cuộc sống ngày mai, mà mỗi ngày mấy ngàn người ăn thì sao ? Mẹ trả lời : "Ngày hôm qua đã trôi qua vào dĩ vãng, ngày mai thì chưa tới, và ngày hôm nay là tất cả những gì tôi có".

Tất cả những điều đó là hoạt động của Chúa Thánh Thần trong ta, nhưng cũng đòi ta phải thành tâm, đón nhận ân huệ của Ngài. Guy de Larigandie tâm sự :

"Tôi đã quen với sự hiện diện của Chúa trong tôi, đến nỗi lúc nào từ đáy lòng tôi cũng dâng lên một lời cầu nguyện và trào ra bờ môi. Một lời cầu nguyện hầu như không ý thức, nhưng vẫn cứ tiếp tục dâng lên, kể cả trong những lúc chập chờn, nhịp nhàng với tiếng xe lửa chạy, hay tiếng chong chóng quay, kể cả thân xác và linh hồn lên cơn cao hứng, kể cả khi đi giữa thành phố náo nhiệt hay bề bộn đến căng thẳng tâm trí. Tựa như ở đáy lòng tôi có một giòng nước vô cùng phẳng lặng đến nỗi mặt nước có giao động cũng chẳng hề chi, vô cùng trong suốt đến nỗi chẳng có bóng nào che khuất được", hoặc như lời tâm sự của Thánh Têrêsa Avila : "Đây là cách cầu nguyện của tôi : Vì không thể cầu nguyện một cách trí thức, nên tôi thường nghĩ rằng Chúa Kitô đang hiện diện trong tâm hồn và tôi suy tưởng đến Người trong lúc Người cảm thấy đơn độc nhất. Tôi tự nghĩ, khi Chúa Kitô cảm thấy đơn độc, đau khổ nhất, thì lúc đó, chắc chắn Người cũng đang ở trong tình trạng giống như mọi người cùng cảnh ngộ với Người, và tôi, dĩ nhiên cũng là một trong những người ấy... "

Để kết thúc, chúng ta cùng nhau xướng lên bài Thánh Vịnh 72 (73).

Thật con ở với Chúa luôn

Tay con Ngài nắm chẳng buông chẳng rời

Dắt dìu, khuyên nhủ bao lời

Một mai đưa tới rạng ngời quang vinh

Con còn ai chốn trời xanh

Bên Ngài thế sự thật tình chẳng ham ".



* Thưa me Têrêsa, mẹ yêu thương đám quần chúng mà người khác nhìn họ như những đống hoang phế của nhân loại. Đâu là bí quyết của mẹ yêu thương được như thế ? Mẹ Têrêsa từ tốn trả lời : Bí quyết của tôi thật giản dị : TÔI CẦU NGUYỆN.

* Khởi hành từ sách vở và cuộc sống dân chúng, ta phải kết thúc bằng lời cầu nguyện. Và từ lời cầu nguyện, ta đến cùng dân chúng và sách vở.

* Càng tiến sâu trong việc cầu nguyện, càng dễ sẵn sàng chỉnh đốn và dứt khoát những gì lệch lạc, và thấy rằng nhiều "nhu cầu cần thiết thực ra chẳng cần thiết chút nào". Ở nơi tiên tri, có một thực tế khách quan mà người cấp tiến không có : đó là nhờ việc cầu nguyện.

* "Cầu nguyện không ở trong thời gian mà thời gian ở trong cầu nguyện "

Cầu nguyện như thế nào?

CẦU NGUYỆN : NHƯ THẾ NÀO VÀ VÌ SAO?

Con muốn mạnh dạn xin Ðức thánh Cha chia sẻ với chúng con, ít ra là một phần, bí mật trong lòng ÐTC. Xét vì ÐTC - cũng như mỗi vị giáo hoàng- đều xác tín rằng huyền nhiệm luôn sống động qua con mắt đức tin, dĩ nhiên nổi lên vấn nạn tiếp theo: ÐTC có thể chịu đựng như thế nào một gánh nặng có thể nói, theo ngôn ngữ loài người, là không thể chịu đựng nổi? Không ai trên trái đất này, ngay cả những nhà lãnh đạo tôn giáo cao cấp nhất, lại giữ một tránh nhiệm như thế. Không ai được thay thế trong mối quan hệ khắn khít với Thiên Chúa như thế.

Thưa ÐTC, chúng ta nói chuyện với Chúa Giêsu như thế nào? Chúng ta đối thoại trong cầu nguyện như thế nào với Chúa Kitô , Ðấng đã trao ban cho Phêrô " chìa khoá Nước Trời" (đã trao cho ÐTC qua tông truyền), bằng cách trao cho ÐTC quyền "trói buộc và tháo gỡ" cho mọi người?

Câu hỏi của anh liên quan đến cầu nguyện; anh hỏi Ðức giáo hoàng cầu nguyện như thế nào. Tôi cám ơn anh. Có lẽ nên bắt đầu bằng Thư của thánh Phaolô gởi cho tín hữu La mã. Vị tông đồ đi thẳng vào trọng tâm vấn đề khi ngài viết; " Chúa Thánh Linh cũng đến giúp đỡ cho sự yếu đuối của anh chị em; vì chúng ta không biết phải cầu nguyện như thế nào như chúng ta muốn, nhưng chính Chúa Thánh Thần can thiệp với những tiếng rên rĩ không thể diễn tả được" (x. Rm 8: 26).

Cầu nguyện là gì? Nói chung cầu nguyện được xem như một cuộc trò chuyện. Trong một cuộc trò chuyện, luôn luôn phải có "Tôi" và "Ngài" hoặc "Bạn". Nếu thoạt tiên, "Tôi" có vẻ là yếu tố quan trọng nhất trong cầu nguyện, cầu nguyện dạy rằng vị trí trên thực tế lại khác hẳn. Ngài (Thou) lại quan trọng hơn, vì việc cầu nguyện của chúng ta bắt đầu với Thiên Chúa. Trong Thư gởi các tín hữu La mã, thánh Phao lồ dạy điều này một cách chính xác. Theo vị tông đồ, cầu nguyện phản ảnh tất cả thực tại được sáng tạo; theo một ý nghĩa nào đó, đó chính là một nhiệm vụ của vũ trụ.

Con người là linh mục của toàn thể tạo vật; con người lên tiếng nhân danh tạo vật, nhưng chỉ trong phạm vi con người được Chúa Thánh Linh hướng dẫn. Ðể hiểu sâu xa ý nghĩa của việc cầu nguyện, chúng ta nên suy nghĩ thật lâu về đoạn văn sau đây trích từ Thư gởi cho các tín hữu La mã: "Vì vạn vật hằng nóng lòng mong đợi sự xuất hiện của con cái Thiên Chúa; vì vạn vật được tạo nên lệ thuộc hư vô, không phải do sự đồng thuận của nó nhưng do một người đã khuất phục nó, với hi vọng chính vạn vật đó sẽ được giải thoát khỏi tình trạng nô lệ vào sự hư nát để dự phần vào sự tự do vinh quang của con cái Thiên Chúa. Chúng ta đều biết rằng mọi tạo vật đang rên rĩ trong cơn đau đớn vì công việc thậm chí cho đến bây giờ; và không chỉ có vạn vật, mà cả chúng ta nữa, chúng ta hưởng những hoa trái đầu mùa của Chúa Thánh Linh, chúng ta cũng rên rĩ như đang chờ đợi được làm nghĩa tử,và sự cứu chuộc thân xác chúng ta.Vì chúng ta đã được cứu độ trong niềm hi vọng" (Rm 8: 19-24). Lại một lần nữa, chúng ta đọc thấy những lời này của vị tông đồ: " Chúa Thánh Linh cũng đến nâng đỡ sự yếu hèn của chúng ta; vì chúng ta không biết phải cầu nguyện như thế nào cho xứng đáng, nhưng chính Chúa Thánh Thần can thiệp bằng những lời than van khôn tả xiết"(x. Rm 8:26).

Trong cầu nguyện, người khởi xướng thực sự là Thiên Chúa. Người giữ vai trò chính là Thiên Chúa, Người hằng giải thoát tạo vật khỏi kiếp nô lệ hư nát và dẫn đến sự tự do, để các con cái Thiên Chúa được vinh quang. Người đóng vai trò chính là Chúa Thánh Thần, Ðấng "đến nâng đỡ tình trạng yếu hèn của chúng ta". Chúng ta bắt đầu cầu nguyện và tưởng rằng đó là sáng kiến riêng của chúng ta khiến chúng ta làm như thế. Trái lại, chúng ta học biết rằng đó luôn là sáng kiến của Thiên Chúa trong mỗi người chúng ta, đúng như Thánh Phaolô đã viết: " Sáng kiến này phục hồi trong chúng ta nhân tính đích thực; nó phục hồi trong chúng ta cái tước vị độc nhất". Vâng, chúng ta được đưa vào tước vị cao cả hơn của con cái Thiên Chúa, đó là niềm hi vọng của mọi tạo vật.

Chúng ta có thể và phải cầu nguyện bằng nhiều cách khác nhau, giống như Kinh Thánh giáo huấn bằng nhiều ví dụ. Sách Thánh Vịnh là không thể thay thế. Chúng ta phải cầu nguyện với những lời kêu van khôn tả để bắt nhịp cùng với những lời nài xin khẩn thiết của Chúa Thánh Thần. Ðể nhận được ơn tha thứ, chúng ta phải van nài đồng thời tham dự vào những tiếng than thở của Chúa Kitô Ðấng Cứu Ðộ (xem Dt 5:7). Ngoài tất cả những điều này, chúng ta phải công bố sự vinh quang. Cầu nguyện luôn luôn là một công việc vinh quang. Con người là linh mục của mọi vạn vật. Chúa Kitô là tước hiệu và ơn gọi này. Mọi vật hoàn thành công việc vinh quang của minh bằng cách sống đúng theo bản chất hiện tại và tương lai của mình.

Trong một ý nghĩa nhất định, khoa học và kĩ thuật cũng đóng góp vào mục tiêu này. Nhưng đồng thời, từ khi chúng trở thành công việc của con người, chúng có thể dẫn dắt con người xa rời mục tiêu đó. Ðặc biệt trong nền văn minh hiện nay, đang diễn ra một nguy cơ như thế, nó gây trở ngại cho nền văn minh chúng ta trong việc trở thành một nền văn minh của cuộc sống và tình yêu. Sự nhớ nhung đúng là một công việc vinh quang, nó là số phận cơ bản của mỗi tạo vật, và tất cả loài người được tạo dựng, trong Chúa Kitô, để trở thành linh mục, tiên tri, và vua của tất cả mọi tạo vật trên trái đất.

Người ta viết nhiều điều về cầu nguyện, và hơn thế nữa, cầu nguyện được trải nghiệm một cách rộng rãi trong lịch sử nhân loại, nhất là trong lịch sử của dân tộc Ít ra en và Kitô giáo. Con người hoàn thành việc cầu nguyện một cách sung mãn, không phải khi họ tự bộc lộ, nhưng khi họ để cho Thiên Chúa hiện diện trọn vẹn trong cầu nguyện. Lịch sử của việc cầu nguyện huyền bí ở Phương Ðông và Phương Tây minh chứng cho điều này: Thánh Phanxicô, thánh Tê-rê-xa đa vi la, thánh Gioan Thánh Giá, thánh I-nha-xi-ô đề Lôdôla và ở Phương Ðông, chẳng hạn như thánh Xê-ra-phim Xa-rốp và những vị thánh khác.


Phải Cầu Nguyện Thế Nào Cho Đẹp Lòng Chúa
§ Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Hỏi: Trong Phúc Âm Chúa Giêsu nói “Ai muốn theo Ta, phải bỏ mình và vác thập giá theo Ta.” Như vậy cầu xin Chúa cho khòi bệnh tật và mọi gian nan khốn khó ở đời thì có trái với lời dạy trên của Chúa và có tội hay không ?

Trả lời: Căn cứ vào kinh Lậy Cha mà Chúa Giêsu dạy các Tông Đồ xưa, chúng ta thấy gì ? Trước hết, Chúa nói cho chúng ta biết:

Chúng ta có một CHA ở trên trời
Vì thế, chúng ta phải nguyện xin trước hết cho danh CHA cả sáng, cho Vương Quốc của Cha được lan rộng và nhất là cho thánh Ý Cha được thực hiện dưới đất cũng như trên trời.
Sau cùng, chúng ta xin CHA ban cho những nhu cầu cần thiết như cơm ăn áo mặc để sống hạnh phúc ở đời này.
Như vậy cầu xin cho được an vui, mạnh khỏe, có công ăn việc làm và khỏi bệnh tật là điều đẹp lòng Chúa, vì là con người, chúng ta phải cần những nhu cầu ấy bao lâu còn sống trên trần thế này.

Trong tinh thần cầu nguyện trên đây, chúng ta đọc thấy nhan nhản trong Kinh Thánh những lời cầu nguyện có nội dung ca ngợi, cảm ta và cầu xin Chúa thương cứu giúp như sau:

a- Cầu xin Ca ngợi (prayer of praises):

“Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa
Câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi
Linh hồn tôi hãnh diện vì Chúa
Xin các bạn nghèo hãy nghe tôi nói mà vui lên
Hãy cùng tôi ngượi khen ĐỨC CHÚA
Ta đồng thanh tán tụng danh Người.” (Tv 34 :2-4)
b- Cầu nguyện tạ ơn (Prayer of Thanksgivíng)

“Chúc tụng Chúa vì Người nghe tiếng tôi khẩn nguyện
Chúa là sức mạnh, là khiên mộc chở che tôi
Lòng tôi đặt tin tưởng nơi Người
Tôi đã được Người thương trợ giúp
Nên lòng tôi vui mừng hoan hỉ, cất cao tiếng hát tạ ơn Người” (Tv 28:6-7)
b- Cầu nguyện xin ơn (prayer of petitions)

“Lậy Chúa, xin đoái thương, này con đang kiệt sức
Chữa lành cho con, vì gân cốt rã rời
Tòan thân con rã rời quá đỗi
Mà lậy Chúa, Chúa còn trì hoãn đến bao giờ ?
Lậy Chúa xin trở lại mà giải thoát con
Cứu độ con, vì Ngài nhân hậu” (Tv 6:2-5)
Trong khi đi rao giảng Tin Mừng cứu độ, Chúa Giêsu cũng đã chữa lành cho biết bao người bệnh tật như đui, mù, què, câm điếc, phong cùi ... cũng như làm phép lạ biến bánh ra nhiều để cho hàng ngàn người đói ăn no nê. Điều này cho thấy, Chúa đã quan tâm đến nhu cầu thể lý của con người, ngoài nhu cầu thiêng liêng là cần được cứu rỗi. Và để thỏa mãn những nhu cầu đó, Chúa Giêsu đã dạy câc Tông Đồ phải cầu xin với Chúa Cha nhân danh Người như sau:

“Thật, Thầy bảo thật anh em: Anh em mà xin Chúa Cha điều gì, thì Người sẽ ban cho anh em vì danh Thầy” (Ga 16:23)

Phải cầu xin Chúa CHA vì Người là nguồn ban phát mọi ơn lành và phúc lộc tối cần cho con người sống vui và hạnh phúc ở đời này và nhất là được cứu rỗi để sống đời đời trên Thiên Quốc mai sau.

Như thế, cầu nguyện là một nhu cầu tối cần thiết cho những ai có niềm tin vào Thiên Chúa, là Đấng giầu tình thương và vô cùng nhân hậu. Phải cầu xin Người vì chúng ta thiếu thốn mọi sự, và nhất là không có đủ sức để đứng vững trước mọi thù địch đe dọa niềm tin có Thiên Chúa và hy vọng được sống hạnh phúc với Người. Đó là lý do vì sao Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ xưa “Không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.” (Ga 15:5) Không có Thầy, nghĩa là không có ơn Chúa phù giúp, thì ta không thể đứng vững và thăng tiến trong đời sống tin, cậy, mến, cũng như được an vui, mạnh khỏe và may lành trong trần thế này.

Nhưng khi Chúa nói : “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo Ta” (Mt 16:24), chúng ta phải hiểu thế nào ?

Trước hết, nói đến thập giá là nói đến sự đau khổ mà bản chất con người không ai muốn chấp nhận. Nhưng đau khổ thập giá lại là phuơng tiện cứu độ hữu hiệu nhất mà Chúa Giêsu đã vui lòng chấp nhận để đền tội thay cho cả nhân loại trong chương trình cứu chuộc loài người của Thiên Chúa. Vì thế, muốn dự phần vinh quang phục sinh vời Chúa Kitô, tức là được sống hạnh phúc đời đời với Chúa trên Thiên Quốc thì chúng ta cũng phải chia sẻ phần nào sự đau khổ của Người.

Tuy nhiên, nói chia sẻ đau khổ với Chúa, vác thập giá theo Người không có nghĩa là phải xin Chúa trao cho thập giá để vác, nhiều khốn khó để chịu. Mà chủ yếu là phải vui lòng chấp nhận những thánh giá mà Chúa muốn gửi đến, hay tha phép cho xảy ra trong cuộc đời của mỗi người chúng ta. Nói rõ hơn, khi gặp phải những gian nan khốn khó mà mình không mong muốn nhưng không tránh được như bệnh tật, nghèo khó, thất nghiệp, bất công v.v. thi phải coi đó như những khổ giá mà Chúa muốn chia sẻ để cho ta được dự phần đau khổ với Chúa hầu được thông phần vinh quang với Người. Nhưng cầu xin Chúa giúp cho có sức chịu đựng và vượt qua những khó khăn, đau khổ này lại là điều phải lẽ và đẹp lòng Chúa vì Người nhân hậu và vui thích đuợc ban ơn cho ta. Nói khác đi, Chúa không cấm chúng ta cầu xin Chúa cho mình hay cho người thân được khòi bệnh tật, được có công ăn việc làm tốt, đươc thành đạt trong học hành v. v. Mặt khác, Chúa cũng không mong muốn chúng ta “anh hùng” xin Người gửi những đau khổ tinh thần và thể xác cho ta chịu để lập công.

Chính Chúa Giê su cũng không tự nguyện vác thập giá xưa kia. Khi đối diện với đau khổ này trong đêm Người bị nộp vì Giuđa phản bội, Chúa Giêsu đã thống thiết cầu xin cùng Chúa Cha như sau: “Lậy Cha, nếu Cha muốn, xin cho con khỏi uống chén này. Nhưng xin đừng theo ý con, mà xin theo Ý Cha” (Lc 22:42)

Lời cầu nguyện trên đây của Chúa Giêsu chính là khuôn vàng thước ngọc cho chúng ta bắt chước mỗi khi chúng ta muốn xin Chúa bất cứ ơn gì cho mình và cho người khác. Và cách cầu nguyện này chắc chắn đẹp lòng Chúa nhất, vì chúng ta không xin theo ý riêng mình mà xin theo ý CHA trên trời như Chúa Giêsu đã xin.

Tóm lại, cầu xin Chúa ban cho những nhu cầu cần thiết như cơm ăn, áo mặc, sức khỏe và bình an là điều tự nhiên không có gì sai trái, hay thiếu đạo đức. Điều quan trọng là phải xin cho được vâng theo Thánh Ý Chúa trong mọi sự mà thôi.

Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

THẾ NÀO LÀ CẦU NGUYỆN? - Michel Germain Guillot

Cầu nguyện là lắng tai nghe tiếng Chúa nói với ta
Cầu nguyện là sẵn sàng để Chúa có thể nói với ta những gì Người muốn nói
Cầu nguyện là phó thác để Chúa có thể làm ở trong ta những gì Người muốn làm
Cầu nguyện là tiếp nhận những gì Chúa muốn ban cho
Cầu nguyện là đón nhận ơn tha thứ từ nơi Chúa
Cầu nguyện là quy hướng về Chúa mọi việc ta làm
Cầu nguyện là mở rộng tâm hồn đón nhận Chúa, để Người thông truyền cho ta Tình yêu bao la của Người
Cầu nguyện là tưởng nghĩ đến Chúa với tâm tình thân mật thiết tha
Cầu nguyện là tìm hiểu rằng ta được Chúa thương yêu giữ gìn coi sóc
Cầu nguyện là hướng mình về Chúa như hướng về mặt trời để được Người sưởi ấm tâm hồn
Cầu nguyện là để Chúa chiếm ngự linh hồn mình
Cầu nguyện là liên lạc với Chúa như với người thân mến yêu thương
Cầu nguyện là tiến lại gần Chúa, để thấy rằng Chúa tuy xa song lại rất gần gũi
Cầu nguyện là để mình chìm đắm trong Chúa; là biển cả yêu thương
Cầu nguyện là đi sâu vào tâm hồn Đấng mình gọi là CHA, mặc dù mình tội lỗi bất xứng
Cầu nguyện là mến thương trò chuyện với Chúa
Cầu nguyện là để Thánh Thần Chúa đưa mình vươn lên tới Đức Chúa Cha trong Đức Chúa Con
Cầu nguyện là gỡ tấm màn để nhìn thấy dung nhan Thiên Chúa
Cầu nguyện chỉ là việc hiệp nhất với Thiên Chúa
Cầu nguyện là đi vào cảnh thinh lặng
Cầu nguyện là yên lặng nhìn ngắm Chúa, không cầu nói năng, là nói với Chúa bằng ánh mắt và bằng suy tư
Cầu nguyện là ngừng bước, là suy tư, là sắp xếp giờ giấc và việc làm theo ý Chúa
Cầu nguyện là tiếng rên xiết lo âu, là lời khẩn cầu ơn cứu trợ, là việc chiêm ngưỡng vinh quang Thiên Chúa
Cầu nguyện là xác tín rằng Thiên Chúa biết rõ hơn chúng ta những gì ta cần
Cầu nguyện là tìm cách hòa đồng ước muốn của mình với Thánh ý Chúa
Cầu nguyện là tin rằng Chúa không ngừng chăm nom săn sóc và phù trợ ta
Cầu nguyện là tin rằng có Chúa Quan Phòng « đếm từng sợi tóc trên đầu » ta
Cầu nguyện là tin rằng Thiên Chúa luôn luôn có lý
Cầu nguyện là chấp nhận quyền ưu tiên của Thiên Chúa, là nhận Người làm chủ tế đời sống mình
Cầu nguyện là giữ thái độ phó thác của trẻ thơ, biết tin cậy vào sự chăm sóc của Thiên Chúa, là người Cha nhân hậu
Cầu nguyện là thay đổi ý định của mình và tôn trọng ý định của Thiên Chúa
Cầu nguyện là chấp nhận để một « người khác » (và đây là Thiên Chúa) « quấy rầy » mình.

Cầu nguyện là một cử chỉ xác tín rằng :
Thiên Chúa hiện hữu
Thiên Chúa đang nhìn xem ta
Thiên Chúa lắng tai nghe ta
Thiên Chúa trả lời và cứu trợ ta
Thiên Chúa thương ta như Cha thương con
Cầu nguyện là tất cả:
là nghe tiếng Chúa nói
là sẵn sàng làm theo lệnh Người truyền
là ngợi khen, chúc tụng, cầu khẩn
Cầu nguyện là để Chúa cải hóa bản thân ta
Cầu nguyện là nhận thức rằng mình yếu đuối
Cầu nguyện là hành động của trẻ thơ,
biết mình vụng dại
biết mình hèn mọn
biết mình mỏng dòn
nhưng cũng biết rằng Chúa là « Mẹ hiền »
là « Người Cha vô cùng nhân hậu »
Cầu nguyện là thú nhận với Chúa:
tuy con yếu đuối
tuy con tội lỗi
tuy con
đầy khuyết điểm,
nhưng vẫn được Chúa thương yêu
Cầu nguyện là đôi khi cũng là lời thú nhận với Chúa:
Con không hiểu việc Chúa làm
Không hiểu tại sao con phải đau khổ
Nhưng con vẫn tin rằng Chúa làm thế, để xảy ra như thế là vì yêu thương con
Cầu nguyện là xin Chúa hãy đến trong ta để lãnh đạo việc ta phấn đấu với ba thù
Cầu nguyện là để Thánh Thần Chúa hành động trong ta, để Người uốn nắn tư tưởng và hành động của ta, hầu trở thành «đất sé trong tay người thợ gốm»
Cầu nguyện là để cho «nhựa sống thần linh» lưu chuyển trong ta và làm cho ta được sống.
Cầu nguyện là dành cho Chúa chút thì giờ để Người thực hiện trong ta không ưa nhưng Người lại muốn
Cầu nguyện là bắt nhịp cầu liên lạc với Đấng Vô-hình, mắt ta không nhìn thấy song tâm hồn ta lại cảm thấy đang hiện diện trong mình
Cầu nguyện là vặn nút đài cho tâm hồn mình trùng với tần-số của Thiên Chúa
Cầu nguyện là gửi đi một lá thư, một bức điện tín và tin rằng Chúa sẽ nhận được
Cầu nguyện là chăm chú tiếp nhận thư từ điện tín từ trời cao Chúa gửi riêng cho ta
Cầu nguyện là dùng ngôn ngữ của Thiên Chúa, chứ không phải ngôn ngữ của trần gian
Cầu nguyện là chìa khóa mở cửa ban mai, là then cửa cài khi đêm tối đến
Cầu nguyện là một giòng sông
tự vẽ cho mình hướng chảy
tự tạo cho mình bề rộng mênh mông
và chảy ra biển cả là Thiên Chúa
Cầu nguyện là thứ võ khí vô song có sức mở rộng Trái Tim Thiên Chúa
Cầu nguyện là mến Chúa khi ăn, khi ngủ, khi sống giữa trần gian
CẦU NGUYỆN LÀ NHƯ VẬY ĐÓ!

NVH chuyển dịch (thanhlinh.net)

* P. Graef : “Hoạt động mà không cầu nguyện là thiếu nguyên tắc cơ bản; ngược lại, cầu nguyện mà không hoạt động là thiếu đất để gieo trồng”

* Mẹ Thánh Têrêxa: “Bí quyết thành công của tôi rất đơn giản: tôi cầu nguyện”
* Lm Phan Kế Sự: Lắng nghe Lời Chúa,sống đời cầu nguyện được coi như một yếu tố không thể thiếu được trong đời sống hoạt động tông đồ truyền giáo. Cần thiết bởi : Đời sống cầu nguyện là mối dây liên kết và đem lại cho chúng ta nội lực của Chúa, nguồn sức sống dồi dào và là chất liệu cho những lời rao giảng.
+ Chúng ta rao giảng làm sao được khi chúng ta chẳng có gì để nói,chẳng có gì để cho.
+ Dễ dẫn đến sự ngộ nhận khi chúng ta chỉ nói lời của chúng ta chứ không phải là Lời Chúa.
+ Hướng ngoại sẽ có nguy cơ dẫn đến đời sống “vụ hình thức” trống rỗng bên ngoài, tìm mình hơn tìm Chúa.
THẾ NÀO LÀ CẦU NGUYỆN ? - Michel Germain Guillot


Cầu nguyện là lắng tai nghe tiếng Chúa nói với ta
Cầu nguyện là sẵn sàng để Chúa có thể nói với ta những gì Người muốn nói
Cầu nguyện là phó thác để Chúa có thể làm ở trong ta những gì Người muốn làm
Cầu nguyện là tiếp nhận những gì Chúa muốn ban cho
Cầu nguyện là đón nhận ơn tha thứ từ nơi Chúa
Cầu nguyện là quy hướng về Chúa mọi việc ta làm
Cầu nguyện là mở rộng tâm hồn đón nhận Chúa, để Người thông truyền cho ta Tình yêu bao la của Người
Cầu nguyện là tưởng nghĩ đến Chúa với tâm tình thân mật thiết tha
Cầu nguyện là tìm hiểu rằng ta được Chúa thương yêu giữ gìn coi sóc
Cầu nguyện là hướng mình về Chúa như hướng về mặt trời để được Người sưởi ấm tâm hồn
Cầu nguyện là để Chúa chiếm ngự linh hồn mình
Cầu nguyện là liên lạc với Chúa như với người thân mến yêu thương
Cầu nguyện là tiến lại gần Chúa, để thấy rằng Chúa tuy xa song lại rất gần gũi
Cầu nguyện là để mình chìm đắm trong Chúa; là biển cả yêu thương
Cầu nguyện là đi sâu vào tâm hồn Đấng mình gọi là CHA, mặc dù mình tội lỗi bất xứng
Cầu nguyện là mến thương trò chuyện với Chúa
Cầu nguyện là để Thánh Thần Chúa đưa mình vươn lên tới Đức Chúa Cha trong Đức Chúa Con
Cầu nguyện là gỡ tấm màn để nhìn thấy dung nhan Thiên Chúa
Cầu nguyện chỉ là việc hiệp nhất với Thiên Chúa
Cầu nguyện là đi vào cảnh thinh lặng
Cầu nguyện là yên lặng nhìn ngắm Chúa, không cầu nói năng, là nói với Chúa bằng ánh mắt và bằng suy tư
Cầu nguyện là ngừng bước, là suy tư, là sắp xếp giờ giấc và việc làm theo ý Chúa
Cầu nguyện là tiếng rên xiết lo âu, là lời khẩn cầu ơn cứu trợ, là việc chiêm ngưỡng vinh quang Thiên Chúa
Cầu nguyện là xác tín rằng Thiên Chúa biết rõ hơn chúng ta những gì ta cần
Cầu nguyện là tìm cách hòa đồng ước muốn của mình với Thánh ý Chúa
Cầu nguyện là tin rằng Chúa không ngừng chăm nom săn sóc và phù trợ ta
Cầu nguyện là tin rằng có Chúa Quan Phòng « đếm từng sợi tóc trên đầu » ta
Cầu nguyện là tin rằng Thiên Chúa luôn luôn có lý
Cầu nguyện là chấp nhận quyền ưu tiên của Thiên Chúa, là nhận Người làm chủ tế đời sống mình
Cầu nguyện là giữ thái độ phó thác của trẻ thơ, biết tin cậy vào sự chăm sóc của Thiên Chúa, là người Cha nhân hậu
Cầu nguyện là thay đổi ý định của mình và tôn trọng ý định của Thiên Chúa
Cầu nguyện là chấp nhận để một « người khác » (và đây là Thiên Chúa) « quấy rầy » mình.

Cầu nguyện là một cử chỉ xác tín rằng :
Thiên Chúa hiện hữu
Thiên Chúa đang nhìn xem ta
Thiên Chúa lắng tai nghe ta
Thiên Chúa trả lời và cứu trợ ta
Thiên Chúa thương ta như Cha thương con
Cầu nguyện là tất cả:
là nghe tiếng Chúa nói
là sẵn sàng làm theo lệnh Người truyền
là ngợi khen, chúc tụng, cầu khẩn
Cầu nguyện là để Chúa cải hóa bản thân ta
Cầu nguyện là nhận thức rằng mình yếu đuối
Cầu nguyện là hành động của trẻ thơ,
biết mình vụng dại
biết mình hèn mọn
biết mình mỏng dòn
nhưng cũng biết rằng Chúa là « Mẹ hiền »
là « Người Cha vô cùng nhân hậu »
Cầu nguyện là thú nhận với Chúa:
tuy con yếu đuối
tuy con tội lỗi
tuy con
đầy khuyết điểm,
nhưng vẫn được Chúa thương yêu
Cầu nguyện là đôi khi cũng là lời thú nhận với Chúa:
Con không hiểu việc Chúa làm
Không hiểu tại sao con phải đau khổ
Nhưng con vẫn tin rằng Chúa làm thế, để xảy ra như thế là vì yêu thương con
Cầu nguyện là xin Chúa hãy đến trong ta để lãnh đạo việc ta phấn đấu với ba thù
Cầu nguyện là để Thánh Thần Chúa hành động trong ta, để Người uốn nắn tư tưởng và hành động của ta, hầu trở thành «đất sé trong tay người thợ gốm»
Cầu nguyện là để cho «nhựa sống thần linh» lưu chuyển trong ta và làm cho ta được sống.
Cầu nguyện là dành cho Chúa chút thì giờ để Người thực hiện trong ta không ưa nhưng Người lại muốn
Cầu nguyện là bắt nhịp cầu liên lạc với Đấng Vô-hình, mắt ta không nhìn thấy song tâm hồn ta lại cảm thấy đang hiện diện trong mình
Cầu nguyện là vặn nút đài cho tâm hồn mình trùng với tần-số của Thiên Chúa
Cầu nguyện là gửi đi một lá thư, một bức điện tín và tin rằng Chúa sẽ nhận được
Cầu nguyện là chăm chú tiếp nhận thư từ điện tín từ trời cao Chúa gửi riêng cho ta
Cầu nguyện là dùng ngôn ngữ của Thiên Chúa, chứ không phải ngôn ngữ của trần gian
Cầu nguyện là chìa khóa mở cửa ban mai, là then cửa cài khi đêm tối đến
Cầu nguyện là một giòng sông
tự vẽ cho mình hướng chảy
tự tạo cho mình bề rộng mênh mông
và chảy ra biển cả là Thiên Chúa
Cầu nguyện là thứ võ khí vô song có sức mở rộng Trái Tim Thiên Chúa
Cầu nguyện là mến Chúa khi ăn, khi ngủ, khi sống giữa trần gian
CẦU NGUYỆN LÀ NHƯ VẬY ĐÓ! –

Cầu nguyện như thế nào?

Hỏi: Thưa Cha! xin Cha hướng dẫn cho con cách để cầu nguyện cho linh hồn người chết.Con phải làm những việc gì để Chúa chấp nhận cứu rỗi cho linh hồn mà con muốn cầu xin?Hằng ngày khi con vừa chạy xe ngòai đường, con vừa đọc kinh Lạy Cha, Kinh Kính Mừng và Kinh sáng danh để cầu nguyện cho các linh hồn nhưng có lúc con không được tập trung lắm.Vậy Chúa có chấp nhận cho lời cầu nguyện của con không ?Con có thể hát để cầu nguyện cho các linh hồn không?
Con muốn cầu xin cho một người luôn được bình an và có cuộc sống hạnh phúc,vậy con phải cầu nguyện thế nào và phải làm những việc gì để được Chúa chấp nhận cho lời cầu xin đó ?
Xin Cha giúp con giải đáp những thắc mắc trên, con xin cảm ơn Cha.

Trả lời: Bạn ơi, đọc kinh kính mừng không có nghĩa là phải hoàn toàn tập trung mới được nhưng Bạn còn phải kết hiệp với lời kinh mà không cần tập trung, nghĩa al2 có thể đang khi bạn đọc kinh mà chia trí nhưng Bạn vẫn cho rằng mình đang liên lỉ muốn kết hợp với Chúa cũng được.
Đối với bạn muốn được bình an không gì trước hết phải sạch tội, sau đó đừng bao giờ làm mất lòng người khác và cố gắng làm gì có thể để biểu tỏ lòng bác ái với những người khác
Chào Bạn (Cha Vuong)

CẦU NGUYỆN NHƯ THẾ NÀO?

Các bạn thân mến,

Thói quen thông thường chúng ta cầu nguyện là đọc kinh, lần hạt... sau đó là xin những ơn này ơn kia. Có nhiều cách cầu nguyện khác nhau, nhưng đây là một vài cách căn bản khi cầu nguyện. Trước khi cầu nguyện, các bạn hãy luôn xin Thánh Thần Chúa ngự đến.

1- CA NGỢI CHÚA ca ngợi Ba Ngôi, Thánh Danh, Tình yêu Chúa
---------------- ca ngợi vinh quang, uy quyền Chúa
---------------- ca ngợi kỳ công, việc làm của Chúa

Việc đầu tiên của cầu nguyện là ca ngợi Chúa, bởi vì Ngài là Thiên Chúa đáng được ca ngợi, chúc tụng, tôn vinh. Khi chúng ta ca ngợi, Thiên Chúa hiện diện, Thiên Chúa ra tay uy quyền. Quyền năng của ca ngợi giúp chúng ta chiến thắng mọi khó khăn, biến điều xấu thành điều tốt; khi Môsê giơ tay lên ca ngợi Chúa thì dân Israen thắng quân Amalếch; khi Israen thổi tù và, reo hò thành Giêrikhô tự sụp đổ tan tành; Vua Đavít ca ngợi, nhảy múa trước hòm bia Thiên Chúa vui quá đến nỗi xệ cả quần. Các bạn có thể dùng Lời Thánh Vịnh để ca ngợi Chúa, hay bằng chính những lời ca ngợi từ trái tim của mình. Ca ngợi Chúa thay cho những người không biết Chúa nữa.

2- CẢM TẠ CHÚA cảm tạ tình yêu, sự hiện diện của Chúa
--------------- -cảm tạ sự quan phòng, chăm sóc của Chúa
--------------- -cảm tạ hồng ân, ơn lành của Chúa
Với Thiên Chúa, chúng ta luôn là những người nhận ơn, và khi nhận ơn chúng ta phải là người biết ơn bằng cách cám ơn Chúa. Chúng ta không có gì để đền đáp ơn Chúa mà chỉ biết cám ơn Chúa. Cám ơn Chúa từ trái tim chúng ta. Cám ơn Chúa thay cho những người khác nữa.

3- TUYÊN XƯNG CHÚA tuyên xưng Thiên Chúa hằng sống, Thiên Chúa duy nhất
--------------- tuyên xưng thuộc về Chúa, đón nhận Chúa
--------------- tuyên xưng từ bỏ tội lỗi, những gì thuộc vế bóng tối
Khi các bạn đi học, mỗi sáng thứ Hai phải chào cờ để tỏ lòng ái quốc, tuyên xưng lòng trung thành của người công dân. Cũng vậy, chúng ta cần tuyên xưng Chúa là Thiên Chúa, Thiên Chúa duy nhất, Thiên Chúa hằng sống, tuyên xưng chúng ta thuộc về Chúa, tuyên xưng sống theo Lời Chúa và tuyên xưng từ bỏ con đường tội lỗi. Thánh Phêrô đã bỏ mọi sự theo Chúa, thế nhưng Chúa Giêsu muốn nghe chính miệng Phêrô nói lời tuyên xưng Chúa là Con Thiên Chúa hằng sống.
http://thanhlinh.net/MucVuTre/Images/Pray1.jpg

4- TÂM TÌNH VỚI CHÚA nói chuyện với Chúa như một người con, người bạn
đọc và cầu nguyện Lời Chúa, hay đọc kinh, thinh lặng lắng nghe, đón nhận tiếng Chúa.
Hãy coi Thiên Chúa như một người Cha nhân lành, người bạn đang sống vì thế hãy trò chuyện với Ngài cách thân mật, cởi mở. Khi thức dậy chào Chúa như chào người khác. Lời Chúa là Lời hằng sống (lời Rêma) và có quyền năng vì thế hãy đọc Lời Chúa, cầu nguyện trên Lời của Chúa. Ngoài ra, khi chúng ta nói Chúa đã nghe, và chúng ta cũng phải biết thinh lặng để lắng nghe tiếng Chúa từ con tim, từ sâu thẳm trong tâm hồn.

5- XIN CHÚA xin Chúa thanh tẩy, gìn giữ, bảo vệ
--------------- xin Chúa hướng dẫn, soi sáng, biết thánh ý Chúa
--------------- xin Chúa cho những nhu cầu cần thiết
Điều sau cùng nhưng chúng ta thường hay làm trước là xin với Chúa. Xin cho được nhận ra thánh ý của Chúa, xin Chúa gìn giữ bảo vệ trong Máu thánh Chúa, Xin Chúa cho những nhu cầu cần thiết trong đời sống.

Ai giúp chúng ta cầu nguyện?

Lời Kinh Thánh nói trong Rôma 8:26: vì chúng ta là những kẻ yếu hèn không biết cầu nguyện thế nào cho đúng ý Thiên Chúa, nên Chúa Thánh Thần là Đấng cầu thay nguyện giúp chúng ta. Hãy xin Chúa Thánh Thần ngự đến và giúp chúng ta cầu nguyện, nhờ Ngài cầu thay cho chúng ta.
Ai là người có thể cầu bầu cho chúng ta?

Mẹ Maria là người cầu bầu giúp chúng ta một cách hiệu lực nhất như trong tiệc cưới Cana Mẹ đã cầu xin Chúa Giêsu làm phép hóa nước thành rượu ngon. Hãy xin Mẹ Maria cầu cùng Thiên Chúa cho chúng ta. Ngoài Mẹ Maria, chúng ta còn có các thánh. Các thánh là những người đang ở gần Chúa, là những người đã sống đẹp lòng Chúa, hãy xin các Ngài cầu bầu cho chúng ta, nhất là Thánh Quan thầy của mỗi người.

Ai là người chúng ta hay quên khi cầu nguyện?

Mỗi người chúng ta có một thiên thần bản mệnh. Thiên thần bản mệnh có nhiệm vụ bảo vệ, phù hộ chúng ta. Đừng quên cầu nguyện với các ngài, vì các ngài là bậc thần linh nên sự bảo vệ của các ngài rất hữu hiệu và mạnh mẽ.